JOHNSON & JOHNSON NGỪNG BÁN PHẤN RÔM TẠI MỸ, CANADA

26/05/2020

Johnson & Johnson ngừng bán phấn rôm tại Mỹ, Canada


Hãng dược Johnson & Johnson quyết định dừng phân phối phấn rôm trẻ em tại hai thị trường lớn sau tin đồn sản phẩm chứa chất amiăng gây ung thư.

Trong tuyên bố ngày 19/5, đại diện công ty cho biết họ đang đánh giá lại sản phẩm của mình trong bối cảnh Covid-19 bùng phát. Mục đích là để ưu tiên các sản phẩm có nhu cầu sử dụng cao hơn, đồng thời tạo điều kiện giãn cách xã hội tại cơ sở sản xuất.

Bên cạnh phấn rôm trẻ em, Johnson & Johnson cũng dừng bán 100 mặt hàng khác tại Mỹ và Canada do sức mua sụt giảm.

Một chai phấn rôm loại 425 g của Johnson & Johnson. Ảnh: Reuters

Động thái được đưa ra sau khi nhiều người dùng cáo buộc phấn rôm của hãng chứa chất amiăng gây ung thư. Johnson & Johnson cho biết họ vẫn tin tưởng vào sự an toàn của mặt hàng này. Tuy nhiên, kể từ năm ngoái, hãng này đối mặt với khoảng 19.000 vụ kiện, nguyên đơn là các phụ nữ bị ung thư buồng trứng sau khi dùng phấn rôm. Các vụ kiện đang trong giai đoạn khác nhau.

Trước đó, một số công ty đã dán nhãn cảnh báo trên sản phẩm của mình. Song Johnson & Johnson cho rằng điều này sẽ gây hiểu lầm.

Amiăng thường được sử dụng để làm vật liệu cách điện, cách nhiệt, cách âm... Tất cả loại amiăng, kể cả amiăng trắng (chrysotile) được khẳng định là có hại cho sức khỏe. Sau 40 năm nghiên cứu, từ năm 1973, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã có đủ bằng chứng để xếp tất cả loại amiăng vào nhóm các chất gây ung thư ở người.

Năm 2018, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) bắt đầu khảo sát về các loại mỹ phẩm có amiăng. Xét nghiệm độc lập cho thấy phấn rôm của hãng chứa một lượng nhỏ chất này. Trong khi đó, kết quả thử nghiệm của công ty vào tháng 12/2019 không phát hiện amiăng trong sản phẩm.

Tháng 10 năm ngoái, nhiều đại lý bán lẻ lớn như Walmart, CVS, Rite Aid đã ngừng bán loại phấn rôm Johnson's Baby Powder 620 g sau khi 33.000 chai bị nhà sản xuất thu hồi.

Phấn rôm Johnson & Johnson là nhãn hiệu khá phổ thông ở Việt Nam. Hiện Bộ Y tế chưa có khuyến cáo nào về sản phẩm của thương hiệu này, ở thị trường trong nước.